กำเนิดพราวิเนีย ตอนที่ 3

 

กำเนิดพราวิเนียตอนที่3

 

  เคยมีคนถามครูบีว่า "ทำไมไม่ทำด้านการแพทย์" ทั้งๆที่ #10อันดับธุรกิจพารวย อันดับหนึ่งคือ “ธุรกิจการแพทย์และความงาม” เป็นคำตอบที่ google มอบให้ เมื่อพิจารณาเลือกอย่างคนที่หลังชนฝาแล้ว จึงได้คำตอบของชีวิตว่า "ช้านจะลุยทำธุรกิจด้านความงามเพียงอย่างเดียว" ไม่สนใจด้านการแพทย์...เพราะเราไม่ใช่แพทย์ ไม่ใช่หมอ หากวันหนึ่งที่เราอาจจะมีปัญหากับแพทย์หละ

 

  ครูอยากจะเตือนว่า...การทำอาชีพอะไรก็ตาม #อย่ายืมจมูกคนอื่นหายใจการเป็นเจ้าของธุรกิจต้องรู้ทุกเรื่องของกิจการ ต้องทำได้ทุกบทบาท ตั้งแต่งานขาย ยันบัญชี ยันล้างส้วม ถ้าเจ้าของทำเองไม่เป็น แล้วต้องยืมจมูกคนอื่นหายใจ มีโอกาสสูงที่จะไปไม่รอด ไปไม่ยาว

 

ธุรกิจวิศวกรรมโยธา อาชีพเดิม ที่เถ้าแก่เนี้ยเอาความสามารถด้านการทำธุรกิจและการตลาดของตัวเอง มาโปรโมทความเป็นวิศวกรของอดีตสามี พอวันหนึ่งสถานะเปลี่ยน...จากสมรส เป็น หย่า...เขากลายเป็นคนอื่น เราจำเป็นต้องปล่อยมือจากกิจการนั้นไป...จนกลายเป็นคนตกงานที่ไร้ศักดิ์ศรี มีภาระคือลูกทั้งสองที่ต้องดูแล พร้อมความหวาดกลัวต่ออนาคต ที่มีค่าใช้จ่ายก้อนโตรออยู่ข้างหน้า

 

 

การยืมจมูกคนอื่นหายใจ ถือเป็นความผิดพลาดอย่างใหญ่หลวงของชีวิต วันทีเริ่มต้นใหม่ ครูจึงเลือกที่จะไม่ทำธุรกิจด้านการแพทย์... ครูถือประสบการณ์เดิมเป็นบทเรียนที่จะ...ไม่ทำผิดซ้ำสอง

 

ตอนนั้นไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นกับธุรกิจความงามอย่างไร?...พอพูดคำว่าความงาม...คือมันกว้างมาก “ถ้าสงสัยอะไรให้ถามอากู๋” เคยมีคนกล่าว ^__^ จึงเข้าไปถาม google (ถามบ่อยๆ อากู๋ไม่ว่า 555) ไล่ๆอ่านบทความมากมาย

จนพบบทความงานวิจัยหนึ่งของธนาคารกสิกร ปี2554 เขียนไว้ว่า... “ธุรกิจความงามที่มีโอกาสขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะในส่วนของการให้บริการปรับปรุงสภาพผิวหน้า และลูกค้ามีความต้องการสวยอย่างเร่งด่วน” จึงได้ข้อสรุปว่า...ฉันจะทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ
1. ปรับปรุงสภาพผิวหน้า 
2. ทำให้ลูกค้าสวยอย่างเร่งด่วน 
3. ต้องไม่ใช้แพทย์

เมื่อได้คำตอบแล้ว ครูก็ปักหมุด ตั้งเป้าหมายอาชีพ...เส้นทางสายความงาม...ที่ทุกๆคนรอบตัวล้วนเป็นห่วง และไม่เห็นด้วย

 

#จุดอ่อนของมนุษย์คือไม่กล้าฝันเพราะพวกเขาประเมินศักยภาพในปัจจุบัน
ท่ามกลางคนทีเรารัก และรักเรา พวกเขาไม่เข้าใจ ไม่เห็นด้วยที่อดีตเถ้าแก่เนี้ยรับเหมาก่อสร้างริจะผันตัวมาทำอาชีพความงาม แต่เมื่อเราปักหมุด กำหนดเป้าหมายชีวิตว่าจะทำ...ก็ต้องทำเพราะหลังชนฝา

 

คุณครูบีไม่เคยมีประสบการณ์ด้านความงามและ #ไม่เคยมีใครชมว่าสวย ที่สำคัญก็ไม่เคยคิดว่าตัวเองเป็นคนสวย ประกอบกับสถานการณ์ที่บีบคั้นให้ต้องหารายได้มาเลี้ยงดูลูกชายทั้ง 2 จึงตัดสินใจท้าทายกับตัวเองเลือกทำธุรกิจความงาม และมีความคิดที่ว่า...
#มนุษย์ทุกคนสามารถพัฒนาได้ จึงบอกตัวเองว่า “ ฉันพร้อมพัฒนา ” แต่ก็ไม่รู้ว่าจะเริ่มอย่างไร 

 

 

การก้าวข้ามธุรกิจมาทำอาชีพที่ไม่ถนัด ไม่มีความรู้นั้น ยากมาก...โดนหลอก...โดนเอาเปรียบ เป็นระยะๆ เหอๆ ( 4-5 ปีที่แล้ว แม้จะมี google แล้วแต่คนส่วนใหญ่ยังไม่นิยม facebook ก็เพิ่งเริ่มไม่นาน ที่สำคัญไม่มีการสอน การอบรม ไม่มีบทความดีๆให้ศึกษา...ในโลกโซเชียลมากเท่าปัจจุบัน) หลายคนก็จะอยากรู้ว่าโดนหลอก โดนเอาเปรียบอย่างไร...รอนิดนึง...พอถึงช่วงนั้นครูจะเล่าให้ฟัง เป็นอุทธาหรณ์ตามประสาครูอยากสอนศิษย์

 

ในขณะที่กำลังท่องโลกโซเชียลเพื่อหาหนทางเริ่มต้น ก็เจอ คำว่า #แฟรนไชส์ หลักสูตรพัฒนาธุรกิจเข้าสู่ระบบแฟรนไชส์ รุ่นที่5 ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดสอนปลายปี 2555 เป็นหลักสูตร ฟรี! เรียนวันธรรมดา จันทร์ พุธ ศุกร์ นานถึง 6 เดือน เหมาะกับคนตกงานอย่างครูบีในขณะนั้นมาก ตอนนั้นคิดว่า #คนประสบความสำเร็จทุกคนล้วนอาศัยคอนเนคชั่น หรือ #สายสัมพันธ์นำธุรกิจ...จึงเต็มไปด้วยความฝันและความหวังที่จะเริ่มต้นอาชีพใหม่ สังคมใหม่ และชีวิตใหม่...
(รออ่านกำเนิดพราวิเนียตอนต่อไปนะคะ)

        ——————

อ่าน #กำเนิดพราวิเนียตอนที่1 ได้ตามลิ้งค์นี้เลยค่ะ
https://goo.gl/g3DLWP

อ่าน #กำเนิดพราวิเนียตอนที่2 ได้ตามลิ้งค์นี้เลยค่ะ
https://goo.gl/nNYTg6

 

สนใจสมัครเรียน หรือติดตามข่าวสารของพราวิเนีย 
แอดไลน์
 @pravinia หรือ
คลิ๊กลิ้งค์แอดไลน์ http://line.me/ti/p/%40pravinia

 

Visitors: 600,145